Kế hoạch kinh doanh hoàn chỉnh – Bài 212 – Nhân Cách Việt Đào tạo THÁI ĐỘ SỐNG, KỸ NĂNG SỐNG cho Thanh Thiếu Niên

Kế hoạch kinh doanh hoàn chỉnh – Bài 212

05 bước mở rộng – Bài 211
17 Tháng Tư, 2021
“Cha giàu, cha nghèo” dạy con: Cách suy nghĩ về đồng tiền sẽ quyết định tương lai và sự giàu có
28 Tháng Tư, 2021

Kế hoạch kinh doanh hoàn chỉnh – Bài 212

Bạn theo dõi từ bài 204 đến 211 sẽ định hình từng bước viết ra kế hoạch kinh doanh từ cơ bản đến hoàn thiện. Bài 112 hôm nay bổ sung thêm những chất liệu giúp kế hoạch kinh bài bản hơn.
Bô khung chính của kế hoạch kinh doanh đi trên 05 yếu tố cốt lõi;
1. Sản phẩm hoặc dịch vụ
2. Khách hàng mục tiêu
3. Marketing và bán hàng
4. Giao hàng và phân phối
5. Tài chính
Theo dõi các bài trước và làm theo thì bạn đã nắm được cách viết rồi. Giờ là ta thêm vào cho nó đầy đủ hơn, ra bài bản, đầy đủ để phục vụ cho chính mình, cho đội ngũ, cho đối tác và nhất là cho nhà đầu tư.
Trước bước 1 là ta có thêm phần: Đặt tên cho kế hoạch kinh doanh gọi là “ Tiêu đề “. Ví dụ: Tiêu đề: Kế hoạch kinh doanh Hoa Lan tại Q2 năm 2021. Giờ bạn nghĩ xem tiêu đề của bạn là gì?
Dưới tiêu đề phần phần “ Tóm tắt “. Ta giới thiệu ngắn gọn về tổng quan kế hoạch kinh doanh, không đi vào chi tiết, dành cho các phần sau. Phần này cũng nói lên sứ mệnh và tầm nhìn của chủ doanh nghiệp.
Ví dụ: Tóm tắt: Tôi đang xây dựng kế hoạch kinh doanh hoa lan tại khu vực Q2 và các quận lân cận trong bán kính 5 km. Đây là khu vực quận mới nên nhà phố và biệt thự xây mới đạt chuẩn xây dựng.
Nhà nào cũng có không gian như sân nhỏ, ban công rộng, thích hợp trồng và chơi hoa lan. Tập trung tại đây để tháo gỡ cái nỗi khổ của người chơi lan ở đây là khôn biết cách làm sao chăm sóc lan đúng cách. Làm sao có lan nở hoa quanh năm.
Trên là mình tóm tắt nhanh, giờ là bạn bắt tay viết “ tóm tắt “ ngắn của bạn đi. Tất nhiên mỗi giai đoạn của doanh nghiệp ta đều cần kế hoạch kinh doanh nó chỉ khác nhau mục tiêu thôi. Các giai đoạn:
1. Tìm kiếm ý tưởng kinh doanh
2. Có sản phẩm ra khởi sự kinh doanh
3. Ổn định doanh thu và đội ngũ
4. Tăng trưởng
5. Mở rộng
6. Thoát ra
7. Xây dựng thêm vài công ty
8. Lên Group hay tập đoàn.
Bạn đang ở giai đoạn nào? Tất nhiên mỗi giai đoạn ta cần có mục tiêu và sự tập trung vào giải quyết vấn đề khác nhau.
Trong phần 1 của bộ khung cốt lõi đó chính là sản phẩm ta cần giải thích: Tại sao sản phẩm này là cầ thiết với khách hàng? Nó tốt hơn, tiện hơn, hay hơn, đẹp hơn… đối thủ cái gì? Làm gì làm thì nó cũng cần đơn giản, dễ hiểu.
Trong phần 2: Khách hàng mục tiêu thì ta cần nghiên cứu thị trường, nghiên cứu đối thủ, đến nhân khẩu học và tâm lý học của khách hàng, rồi phân thích về sự cạnh tranh trong thị trường đang làm đó.
Trong phần 3: Marketing – Ta cần lập kế hoạch chi tiết cho chiến lược marketing như: xây dựng nền tảng marketing, thu hút khách hàng của những kênh nào, chiến lược truyền thông PR
Phần 4: Phân phối: Đóng gói, bao bì, nhãn mát, cách đưa hàng đến tay khách hàng như thế nào, cách khách hàng trả tiền ra sao, làm sao để bảo trì, bảo hành, bảo dưỡng và đổi trả.
Phần 5: Tài chính, cái này khá dài và nhiều số liệu sẽ được ghi chi tiết ở bài chia sẻ sau. Tuy nhiên phải ra được giá vốn và giá bán cho sản phẩm là bao nhiêu, có những chi phí nào, các dòng doanh thu và lợi nhuận
Phía sau 5 thứ cốt lõi này ta cần thêm phân tích SWOT để đánh giá tốt hơn, tập trung phân tích cơ hội. Tiếp nữa là nói về vài trò của người sáng lập và ưu điểm của đội ngũ vận hành.
Giờ là ta bắt tay viết cho nó hoàn chỉnh đi, những bài sau mình sẽ viết chi tiết và nhấn mạnh các khía cạnh quan trọng khác của bản kế hoạch kinh doanh. Nhớ đọc xong để lại commment nhé.

Comments are closed.